//
you're reading...
góp nhặt cát đá, Mẹo Vặt

Quần áo mới mua có nên giặt ngay ?

Khi thời tiết chuyển mùa chắc hẳn chúng ta cũng sẽ sắm sửa quần áo mới. Hãy cùng tìm hiểu cách xử lý và bảo quản để quần áo luôn tinh tươm như mới và bền bỉ cùng thời gian nhé.

Nên ngâm quần áo mới mua trước khi sử dụng để tránh hóa chất và phẩm nhuộm gây hại cho cơ thể. (Ảnh: Africa Studio/ Shutterstock)

Ngâm nước muối để quần áo không bị phai màu
Thoạt nhìn những bộ quần áo mới trông rất đẹp và phong cách. Thực tế, một số cơ sở kinh doanh đã xịt một loại keo giúp sáng màu và tạo phom dáng cho quần áo. Những hóa chất này rất có hại cho cơ thể. Đặc biệt là loại quần áo bó sát, hóa chất thẩm thấu vào lỗ chân lông sau đó xâm nhập vào gây hại cho cơ thể của chúng ta.

Quần áo mới có màu càng đậm thì khả năng là càng không tốt cho sức khỏe, bởi vì phẩm nhuộm trên quần áo chưa giặt có thể sẽ dính lượng lớn vào cơ thể bạn. Vậy giải pháp là gì? 

Đối với quần áo mới mua về, đừng vội giặt với nước. Trước tiên cần chuẩn bị một chậu nước ấm, sau đó rắc một ít muối hoặc một ít nước xà phòng vào ngâm. Tránh nhiệt độ quá cao, gây hại cho sợi vải của quần áo. Thời gian ngâm lý tưởng là nửa giờ sau đó xả lại bằng nước sạch. 

Việc ngâm quần áo trước khi giặt có tác dụng loại bỏ một số chất bẩn và hóa chất bám trên quần áo, đối với quần áo sẫm màu sẽ giúp màu không bị phai. Vì vậy quần áo mới mua nên ngâm trước, sau đó xả lại bằng nước sạch là có thể mặc được rồi. 

Giặt chung với quần áo mới trong máy giặt có thể khiến những quần áo khác bị nhiễm bẩn hoặc loang màu. (Ảnh: IgorAleks/ Shutterstock)

Tốt nhất chỉ nên giặt bằng tay, tránh dùng máy giặt

Quần áo mua về tốt nhất nên giặt bằng tay. Máy giặt dễ làm hỏng quần áo, đặc biệt là quần áo mùa hè. 

Hơn nữa, quần áo vừa mua về bị dính nhiều chất bẩn trong quá trình sản xuất, trong đó có một số hóa chất, nếu giặt chung với quần áo mới trong máy giặt có thể khiến những quần áo khác bị nhiễm bẩn. Chưa kể đến quần áo mới có bị loang màu.

Ngoài ra, khi giặt tay, bạn cũng có thể kiểm tra xem quần áo có bị phai màu hoặc có vấn đề gì khác về chất lượng hay không.

Phơi quần áo dưới nắng để quần áo nhanh khô nhưng không phải tất cả các loại quần áo đều thích hợp với cách này. (Ảnh: Studio Light and Shade/ Shutterstock)

Không nên phơi trực tiếp dưới nắng

Có một tâm lý chung là giặt đồ xong sẽ phơi dưới nắng để quần áo nhanh khô, thơm phức. Tuy nhiên, không phải quần áo nào cũng thích hợp để làm như vậy. Ví dụ như quần áo lụa và đồ bơi không nên phơi nắng. Bởi vì lụa nhẹ, mềm, mặc mát, dễ chịu, là chất liệu được dùng phổ biến nhất cho quần áo mùa hè nhưng nếu quần áo lụa mua về phơi trực tiếp dưới nắng, ánh nắng mặt trời sẽ dễ làm quần áo bị giòn và dễ bị bạc màu. Vì vậy sau khi giặt đồ lụa không nên phơi nắng mà nên phơi đồ ở nơi thoáng mát.

Bạn cũng có thể phơi mặt trái quần áo ra ngoài để màu sắc không bị phai bởi ánh nắng mặt trời. Đồng thời, cũng không nên dùng nước nóng để giặt để tránh quần áo bị phai màu và giòn vải.

Cách này có thể bảo vệ hiệu quả kết cấu của các loại vải lụa, đồng thời cũng bảo vệ màu sắc của quần áo lụa và duy trì độ bóng ban đầu. 

Ngoài ra, đối với quần áo màu trắng, cần lưu ý xả thật sạch để tránh chất giặt tẩy còn sót lại sau khi giặt. Bởi vì chất giặt tẩy còn lưu trên quần áo cũng sẽ thay đổi thành phần theo thời gian, chẳng hạn như bị oxy hóa dẫn đến quần áo trắng bị ố vàng. 

Riêng quần áo in hình, tốt nhất bạn nên gập lại rồi phơi bằng móc để tránh bị co giãn, biến dạng hình.

Mộc Lan tổng hợp

(Nguồn : trithucvn.org)

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Thư viện