//
you're reading...
góp nhặt cát đá, Khoa Học Viễn Tưởng, Phim Ảnh

Điểm phim ‘Interstellar’

 

 

3

 

‘Hố đen tử thần’ – Siêu phẩm kỳ vĩ của Christopher Nolan

 

Dù chưa đạt đến độ hoàn hảo, nhưng “Interstellar” thêm một lần nữa khẳng định rằng Christopher Nolan hiện vẫn là một trong những đạo diễn hàng đầu tại Hollywood.

Christopher Nolan hẳn là một đạo diễn hiếm có tại Hollywood. Xét một cách toàn diện, chưa có tác phẩm nào trong sự nghiệp của ông có thể bị coi là thất bại. Chúng đem về cho các nhà sản xuất những món tiền khổng lồ từ các phòng vé và vô số khen ngợi từ cả phía khán giả lẫn giới phê bình khó tính.

Khi một tác phẩm mới của ông sắp ra mắt, người hâm mộ thường truyền tai nhau rằng: “In Nolan, we trust” (tạm dịch: Chúng tôi luôn tin tưởng Nolan). Từ tác phẩm đầu tay Following, cho tới Memento, The Prestige, Inception và cả bộ ba The Dark Knight, ông cuốn hút người xem bằng những ý tưởng hấp dẫn, cách thể hiện mới lạ. Với Interstellar, ông thêm một lần nữa đẩy các giới hạn đi xa hơn. Không còn là câu chuyện về người hùng trừ gian diệt bạo hay những kẻ đi “đánh cắp” giấc mơ nữa, đây là tác phẩm mang tầm vóc lớn lao hơn rất nhiều: hành trình giải cứu nhân loại.

 

 

1

Matthew McConaughey thủ vai Cooper, người đứng đầu nhóm phi hành gia có nhiệm vụ khám phá các hành tinh trong hố đen cạnh Sao Thổ.

 

 

Interstellar lấy bối cảnh là thế giới trong một tương lai không xa, khi nền văn minh của con người đang dần tàn lụi và nhân loại đứng trước nguy cơ tận diệt. Loài người chết dần chết mòn bởi các loại cây cung cấp lương thực dần mất đi khả năng đơm hoa kết trái. Ngô là thứ duy nhất còn có thể giúp cho con người tồn tại, nhưng điều đó cũng chẳng kéo dài thêm được bao lâu. Lúc này, các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra một hố đen kỳ lạ ngoài không gian gần Sao Thổ, mà theo thăm dò của họ thì có thể dẫn tới một hệ hành tinh mới, mang đủ điều kiện để sự sống nảy sinh. Họ quyết định chọn Cooper (Matthew McConaughey) làm người lãnh đạo một nhóm phi hành gia tới hố đen, mang theo hy vọng mong manh giải cứu loài người.

Toàn bộ Interstellar là một chuyến hành trình gian nan, trắc trở, thể hiện tinh thần nhân văn lớn lao. Nhân vật chính Cooper vốn là một kỹ sư và phi hành gia tài ba của NASA, nhưng vì một tai nạn và thời thế thay đổi nên anh buộc phải từ bỏ hoài bão để trở thành người nông dân trồng ngô, nuôi sống gia đình bé nhỏ. Người cha già và hai đứa con nhỏ là những gì quý giá nhất còn lại sau khi vợ anh qua đời. Nhiệm vụ ngoài không gian thổi bùng lên đam mê tưởng như đã tàn lụi trong anh bấy lâu nay: được làm một phi hành gia. Nó cũng đồng thời là tia hy vọng duy nhất có thể đem đến một tương lai tươi sáng cho gia đình anh và toàn bộ nhân loại. Nhưng Cooper không biết đến bao giờ anh mới có thể trở về. Và cô con gái bé nhỏ Murph vì quá yêu thương anh mà không thể nào chấp nhận nổi chuyện để cha ra đi.

 

1a

Cooper và Murph không biết bao giờ mới được đoàn tụ khi người cha nhận sứ mệnh tìm kiếm tia hy vọng giải cứu nhân loại.

 

Vấn đề không chỉ dừng lại ở việc không biết bao giờ Cooper mới trở về. Khi người cha tiến vào trong hố đen, sự kéo giãn thời gian và không gian khiến cho chuyến hành trình ngắn ngủi của Cooper tương đương với một quãng thời gian dài đằng đẵng trên Trái đất. Cooper và Murph buộc phải đấu tranh chống lại thách thức về thời gian, và điều duy nhất có thể duy trì mối quan hệ mong manh giữa hai người là tình yêu thương. Đây chính là thông điệp mà Interstellar muốn gửi gắm tới khán giả. Diễn xuất của bộ ba Matthew McConaughey, Mackenzie Foy (Murph lúc còn nhỏ) và Jessica Chastain (Murph lúc trưởng thành) hết sức xuất sắc. Họ đưa khán giả đi tới đủ mọi cung bậc cảm xúc, từ nỗi đau khổ của chia ly đến cảm giác gần mất hết hy vọng và vỡ òa về gần cuối. Từng bị chê trách rất nhiều bởi diễn xuất khô cứng khi góp mặt trong hai phần cuối của The Twilight Saga, nhưng với Interstellar, nữ diễn viên nhí Mackenzie Foy có một cuộc lột xác hoàn toàn, trở thành điểm sáng bất ngờ của bộ phim.

Một trong những yếu tố khác giúp đưa đẩy cảm xúc khán giả là phần nhạc phim xuất sắc của Hans Zimmer, nhà soạn nhạc tài ba từng nhiều lần hợp tác với Christopher Nolan. Bộ phim hẳn sẽ thiếu đi một phần cảm xúc đáng kể nếu như không có phần hòa âm hết sức thành công này. Phần hình ảnh của bộ phim cũng hết sức tuyệt vời khi Nolan sử dụng các máy quay 35mm và máy quay IMAX 70mm để thực hiện tác phẩm. Các khung hình đều được thực hiện một cách trau chuốt, mượt mà. Đặc biệt nhất là các trường đoạn du hành trong vũ trụ và lúc tiếp cận lỗ đen, khi tất cả đều khoáng đạt và đem tới cảm giác mãn nhãn.

 

2

Đạo diễn Christopher Nolan dẫn dắt khán giả đi qua mọi cung bậc cảm xúc với chuyến hành trình của phi hành gia Cooper và các đồng đội.

 

Tuy nhiên, Interstellar cũng chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo. Thời lượng của bộ phim quá dài, lên tới 2 tiếng 49 phút. Có không ít tác phẩm kinh điển mang thời lượng dài tương tự, thậm chí là hơn thế, và được xử lý một cách đúng đắn. Tuy nhiên, một phần ba quãng thời gian đầu của Interstellar bị kéo dài một cách không cần thiết, kèm theo một số chi tiết không có tác dụng thúc đẩy cốt truyện.

Kế đến là phần thoại phim mang quá nhiều kiến thức về vật lý lượng tử và kỹ thuật, gây ra sự khó hiểu cho người xem một cách không cần thiết. Điều này có thể khiến khán giả theo dõi phim bị phân tâm với một tác phẩm có thời lượng dài như vậy. Ngoài ra, trong dàn diễn viên của bộ phim, kiều nữ Anne Hathaway có khá nhiều đất diễn, nhưng cô lại chưa gây được ấn tượng tương ứng.

Interstellar mang một tầm vóc rất lớn lao khi muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu và sự hy sinh. Nhưng khi lật lại bối cảnh của bộ phim, khán giả sẽ thấy có chút gì đó không cân xứng. Cuộc đại thảm họa ảnh hưởng đến toàn thế giới được thể hiện trong một phạm vi nhỏ hẹp, đôi lúc được miêu tả sơ sài. May mắn là Christopher Nolan khắc phục thành công điều này bằng cách lôi kéo cảm xúc của người xem qua cuộc hành trình gian nan và mối quan hệ giữa các nhân vật để họ có thể tạm quên đi nhược điểm trên.

Xét một cách tổng quan, với kinh phí sản xuất lên tới 165 triệu USD, Interstellar thực sự mang tầm vóc siêu phẩm, xứng đáng với hai chữ “kỳ vĩ” mà khán giả hy vọng trong suốt bấy lâu nay. Nhưng bộ phim vẫn còn đó một vài thiếu sót, và quan trọng là chưa thể hiện được nhiều yếu tố mới lạ từ cá nhân Christopher Nolan – người được khán giả coi là một trong những đạo diễn sáng tạo nhất tại Hollywood hiện nay. Dù thế nào, Interstellar vẫn là một “sự kiện điện ảnh” mà khán giả phải đặt chân tới rạp mới có thể thưởng thức trọn vẹn được tác phẩm.

 

 

 

5 kiến thức khán giả cần biết khi theo dõi ‘Interstellar’

 

Siêu phẩm “Hố đen tử thần” của đạo diễn Christopher Nolan dài tới 2 giờ 49 phút, đem tới cho khán giả nhiều khái niệm khoa học mà không phải ai cũng biết rõ.

Interstellar có lẽ là một trong những trải nghiệm điện ảnh lạ lùng nhất khán giả có được kể từ sau Inception. Trong phim, một nhóm phi hành gia nhận nhiệm vụ khám phá một lỗ sâu trong không gian ở gần Sao Thổ, với mục tiêu tìm kiếm hành tinh mới chứa đựng sự sống trong lúc trái đất đang đứng bên bờ vực diệt vong.

 

Điều chờ đợi họ ở phía bên kia hố sâu là một hệ hành tinh hoàn toàn mới. Họ phải chạy đua với cả thời gian lẫn không gian để hoàn thành nhiệm vụ khó khăn. Hấp dẫn khán giả về mặt thị giác, nhưng Interstellar không giống với Inception bởi bộ phim dựa trên những khái niệm khoa học cơ bản và có thật. Tuy nhiên, những định nghĩa này hoàn toàn có thể khiến khán giả bối rối bởi chúng vẫn có phần xa lạ với số đông đại chúng.

Trọng lực nhân tạo

Khi du hành ngoài vũ trụ trong thời gian dài, con người phải đối mặt với một vấn đề lớn: những tác động của môi trường không trọng lực ngoài không gian. Loài người được sinh ra trên trái đất, thế nên cơ thể chúng ta đã thích ứng với việc hoạt động trong một số điều kiện trọng lực nhất định. Nhưng nếu ở ngoài không gian trong thời gian dài, cơ bắp con người sẽ bị thoái hóa. Đây cũng là vấn đề xảy ra với các phi hành gia trong Interstellar.

 

4

 

Để đối phó với vấn đề này, các nhà khoa học đưa ra nhiều ra nhiều thiết kế khác nhau nhằm tạo ra trường trọng lực nhân tạo trên tàu vũ trụ, và một cách trong số đó là xoay tàu luân phiên như trong phim. Việc xoay tàu tạo ra lực ly tâm, có khả năng đẩy vật thể ra phía vách tàu. Lực đẩy này tương tự như trọng lực, chỉ khác là chiều của chúng ngược nhau. Loại trọng lực nhân tạo này cũng xuất hiện khi chúng ta cua gấp và có cảm giác bị đẩy xa ra khỏi tâm khúc cua. Thế nên, trong một tàu vũ trụ xoay, vách tường trở thành nền sàn để phi hành gia bước đi trên đó.

Hố đen xoay tròn

Dù chỉ có thể quan sát một cách gián tiếp nhưng các nhà thiên văn học phát hiện ra rằng hố đen xoay tròn trong vũ trụ của chúng ta. Không ai biết chắc được trong trung tâm hố đen có điều gì, nhưng các nhà khoa học cũng đặt cho nó một cái tên: vùng kỳ dị.

 

5

 

Những gì khán giả cần biết về hố đen xoay tròn là cách chúng uốn cong không gian xung quanh đó hoàn toàn khác với cách của hố đen cố định. Quá trình bẻ cong này được gọi là kéo giãn cấu trúc (frame-dragging), bóp méo không – thời gian xung quanh của một hố đen. Theo ý kiến từ giới khoa học, hố đen xoay tròn trong phim được dựng lên khá chính xác về mặt lý thuyết.

Lỗ sâu

Xuất hiện trong Interstellar với vai trò “cổng du hành” cho phi hành đoàn, lỗ sâu là hiện tượng vật lý duy nhất trong phim không có bằng chứng quan sát để chứng minh cho sự tồn tại của chúng. Hoàn toàn chỉ được dựa trên lý thuyết, nhưng lỗ sâu là một phương tiện hữu dụng trong kịch bản của bất cứ câu chuyện khoa học viễn tưởng nào liên quan đến việc du hành qua những khoảng cách khổng lồ, bởi về bản chất chúng là đường tắt trong không gian.

 

6

 

 

Bất cứ vật thể nào có khối lượng sẽ chiếm một thể tích trong không gian, có nghĩa là không gian có thể được kéo giãn, bóp méo, thậm chí là gấp lại. Lỗ sâu chính là một nếp gấp trong không – thời gian, kết nối hai vùng rất xa nhau trong không gian, cho phép các nhà thám hiểm vũ trụ vượt qua một quãng đường rất dài trong khoảng thời gian ngắn. Thuật ngữ chính thức của lỗ sâu là “cầu Einstein-Rosen”, do nhà khoa học Albert Einstein và đồng nghiệp của ông là Nathan Rosen xây dựng nên vào năm 1935.

Sự giãn nở thời gian do trọng lực

Khái niệm này là một hiện tượng có thật từng được quan sát trên trái đất. Nó xảy ra bởi thời gian là tương đối, có nghĩa là tốc độ trôi qua của nó khác nhau ở những hệ quy chiếu khác nhau. Khi ở trong môi trường trọng lực mạnh, thời gian trôi chậm hơn so với trong môi trường trọng lực yếu. Nếu con người ở gần lỗ đen, giống như trong phim, hệ quy chiếu trọng lực và cả nhận thức thời gian của họ sẽ khác với của người đang ở trái đất.

 

 

7

 

Lý do là bởi càng đến gần thì sức hút trọng lực của lỗ đen càng lớn. Một phút gần lỗ đen vẫn kéo dài 60 giây; nhưng nếu lúc đó con người có thể nhìn vào một chiếc đồng hồ trên trái đất, một phút sẽ trôi qua nhanh hơn 60 giây. Vùng trọng lực nơi con người đang ở càng mạnh, thì sự giãn nở của thời gian lại càng rõ ràng. Khái niệm này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Interstellar khi các phi hành gia tiếp cận một lỗ đen ở trung tâm của hệ mặt trời khác.

Thực tế năm chiều

Thiên tài Albert Einstein dành 30 năm cuối của cuộc đời ông để xây dựng nên điều mà các nhà vật lý học gọi là lý thuyết thống nhất – kết hợp khái niệm toán học của trọng lực với ba loại lực cơ bản trong tự nhiên: lực tương tác mạnh, lực tương tác yếu và lực điện từ. Nhưng cả Einstein lẫn nhiều nhà khoa học khác vẫn chưa thành công do rào cản mang tên trọng lực, loại lực cơ bản thứ tư.

Một số nhà vật lý học cho rằng, một cách để giải quyết bí ẩn này là hình dung như thể vũ trụ vốn hoạt động theo năm chiều, thay vì bốn chiều như Einstein từng phát triển trong lý thuyết tương đối của ông (kết hợp giữa không gian ba chiều với thời gian một chiều, hay còn được biết đến với khái niệm không – thời gian). Đạo diễn Christopher Nolan đã khéo léo sử dụng ý tưởng này, đưa ra ý tưởng vũ trụ của chúng ta có năm chiều trong Interstellar, và trọng lực đóng vai trò quan trọng trong tất cả mọi chuyện.

T.L. (tổng hợp)

.

(Nguồn: news.zing.vn)

.

.

 

Advertisements

Thảo luận

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: