//
you're reading...
Chuyện xứ người, Du Lịch, góp nhặt cát đá

Paris : Trào lưu các quán cà phê kết hoa

Hoa tử đằng, anh đào, tú cầu hay mẫu đơn, các chùm hoa được kết nối thành nhiều lớp treo ngay ở mặt tiền các quán cà phê. Tại thủ đô Paris trong thời gian gần đây, bắt đầu rộ lên phong trào các hàng quán có giàn treo kết hoa. Nhờ vào lối trang trí bắt mắt, các hàng quán Paris thu hút thêm khách, làm ăn bội thu. Tuy nhiên, trào lưu ”quán hoa” cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều vì lối thiết kế sử dụng quá nhiều hoa giả bằng nhựa.

Ảnh minh họa : Quán cà phê – nhà hàng L’Appartement, quận 10 Paris, Pháp, được trang trí hoa nhựa mặt tiền. © RFI / Thùy Dương

Xen kẽ các chậu chanh vàng hoặc cam xanh với các chất liệu tự nhiên như gỗ mun, lá ficus hay kim tiền, lối trang trí dùng cỏ hoa và thảo mộc để làm đẹp không gian các hàng quán. Lối thiết kế này cũng sử dụng nhiều hoa nhân tạo để có được những màu sắc ngoạn mục, hợp với ảnh chụp trên mạng Instagram hay thu hình video cho TikTok.

Theo báo Les Échos, lối trang trí bằng hoa nhựa đang tràn ngập mặt tiền các hàng quán ở Paris, chủ yếu là tại những góc phố thu hút đông đảo du khách. Đó là trường hợp của quán Maison Sauvage trên dãy phố Saint Germain des Prés (quận 6), quán cà phê Au Chien qui fume ở khu vực Les Halles (quận 1), quán cà phê Madeleine nằm cạnh nhà thờ lớn cùng tên (quận 8) hay quán ăn Les Affranchis trên dãy phố Tolbiac (quận 13)…

Doanh thu các ”quán hoa” tăng thêm 30%

Đến từ nước ngoài hay từ các tỉnh thành miền nam nước Pháp, thực khách khám phá các địa chỉ này trên mạng xã hội, họ rủ nhau đến các ”quán hoa” để chụp ảnh. Quán Florida ở trung tâm thủ đô Paris nổi bật nhờ giàn hoa tử đằng rực rỡ sắc màu (glycine/wisteria) trải rộng bao phủ trên ba tầng lầu. Không cần phải có đầu óc quan sát, du khách có thể biết ngay đây là hoa nhân tạo : giàn cây trổ đầy hoa bất kể trời mưa hay nắng, đầu hạ hay cuối đông. Hơn nữa, các chùm hoa ở đây đều toàn là màu đỏ trong khi hoa tử đằng đẹp nhờ sắc tím.

Dù vậy, có khác nhiều du khách dừng chân ở quán này để chụp ảnh selfie, rồi sau đó họ vào quán để ăn trưa hoặc đơn giản hơn nữa dùng bánh ngọt với trà hay cà phê (loại thé hay café gourmand), do không gian bên trong quán cũng được kết đầy hoa. Theo báo Les Échos, đa số các thực khách chọn đến các quán này đầu tiên hết vì họ thích lối trang trí độc đáo khác lạ. Cũng từ đó mà các ”quán hoa” trở thành một trào lưu thời thượng.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm video của các quán này trên TikTok hay các bức ảnh chụp trên Instagram, khi tìm theo hashtag viết theo tiếng Pháp #terrassefleurie #cafefleuriparis, du khách nước ngoài chủ yếu dùng tiếng Anh qua các hashtag #flowerycafe, #pinkflowercafe, #parisianlifecafe…

Nhờ vào các mạng xã hội, các quán ”Instagram” này thu hút đông đảo khách hàng, tính trung bình doanh thu hàng năm của các quán hoa tăng thêm 30% trong hai năm vừa qua. Theo lời bà chủ quán Au chien qui fume, tài khoản của quán cà phê này đã nhân lên hàng gấp trăm lần, từ 600 follower ban đầu nay được hơn 12.000 người theo dõi, nhờ sự quan tâm của khách hâm mộ mà nội dung video hay hình ảnh cũng được cập nhật thường xuyên hơn.

Thảm hoa phủ trên tường : Nhu cầu không ngừng tăng

Ảnh minh họa : Quán cà phê Le Bon Pêcheur, quận 1, Paris, Pháp. © RFI / Thùy Dương

Tại thủ đô Paris, cửa hàng đầu tiên sử dụng lối thiết kế bằng hoa nhân tạo là quán Maison Sauvage ở phố Saint-Germain-des-Prés. Lối trang trí kết hoa thành một tấm thảm dày đặc, rồi bao bọc phủ kín các bức tường nhà là của nhà thiết kế kiêm chủ tiệm hoa người Pháp Luc Deschamps 59 tuổi, làm việc trong ngành này từ 37 năm nay. Gợi hứng từ lối trang trí các đại sảnh của các khách sạn hạng sang, ông Luc Deschamps phát triển khái niệm ”thảm hoa trên tường” kể từ năm 2017.

Trào lưu này thật sự bùng phát trong thời hậu đại dịch Covid-19, vào lúc các hàng quán Paris muốn thu hút đông đảo khách hàng trở lại. Sau thành công của Maison Sauvage, nhiều hàng quán khác cũng bắt nhịp trào lưu này. Kể từ đó, theo Les Échos, doanh thu công ty Luc Deschamps đã tăng gấp đôi chỉ trong một năm rưỡi. Mỗi ngày, ông nhận được ba yêu cầu ký hợp đồng, mỗi dự án thiết kế có giá tối thiểu là 5 ngàn euro. Nếu thực hiện toàn bộ các hợp đồng, doanh thu hàng năm của công ty xấp xỉ 10 triệu euro. Hiện giờ, 80% khách hàng của ông Deschamps tập trung ở Paris, nhưng trong thời gian tới, ông có kế hoạch tìm thêm đối tác, mở rộng hoạt động sang các thành phố khác như Metz, Chartres, Saint-Etienne, vịnh Arcachon, trạm trượt tuyết Courchevel…

Trên đà thành công, trào lưu ”quán hoa” cũng gặp phải nhiều ý kiến phê bình, chỉ trích. Đa phần các mẫu hoa nhân tạo đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Một số cánh hoa được làm bằng vải, nhưng nhánh hoa hay chùm lá chủ yếu được làm bằng nhựa. Ưu điểm là cách trang trí này có thể được giữ trong bốn năm, mà không cần chăm sóc hay bảo trì. Trong khi, các loài hoa tự nhiên cần được tưới nước và chỉ giữ được trong 5 ngày.

Kinh doanh hàng quán hoặc bảo tồn di sản

Thế nhưng, khuyết điểm lớn nhất, ngay cả trong mắt của nhiều người thích đăng ảnh Instagram là lối trang trí này (trái với các thảm thực vật tự nhiên) lại sử dụng quá nhiều nhựa. Đồng thời, khác với các bình chai nhựa, loài hoa nhân tạo này cũng không dễ tái chế một chút nào. Từ phía hội đồng thành phố, cũng bắt đầu có nhiều ý kiến phản đối sự phát triển quá nhanh, yêu cầu phải có quy định cụ thể về việc bảo tồn, trùng tu hay trang trí mặt tiền các tòa nhà. Đặc biệt là trong các khu phố trung tâm Paris, nhiều quần thể xây dựng thuộc vào hàng di sản lịch sử, hoặc khi có dự án chỉnh sửa phải tham khảo trước ý kiến của Hiệp hội các công trình kiến trúc Pháp (ABF), chứ không phải ai muốn làm gì cũng được.

Quan điểm của giới bảo tồn di sản kiến trúc lịch sử, giữ các mặt tiền sao cho hài hòa, không thể nào giống như giới kinh doanh hàng quán (kể cả tiệm ăn, cà phê hay quán rượu). Đối với các chủ quán, lối trang trí bằng hoa giúp cho họ thu hút được thêm nhiều thành phần khách hàng sau thời kỷ đại dịch. Ngành này đã trải qua nhiều đợt khủng hoảng liên tiếp, chẳng hạn như gần đây các biện pháp tiết kiệm năng lượng khiến cho nhiều hàng quán bị mất khách do lệnh cấm dùng máy sưởi tại các sân thượng, khách ngồi quán cà phê vỉa hè buộc phải ”trùm mềm” đắp chăn. Tuy nhiên, có rất nhiều cửa hàng ở Paris sống nhờ vào lượng khách du lịch, các chủ quán cà phê cho biết họ phải đóng vài chục ngàn euro hàng năm để có thể đặt thêm bàn ghế trên vỉa hè, kinh doanh mặt tiền. Người binh kẻ chống, tranh luận về các ”quán hoa” chỉ mới khơi mào. 

Tuấn Thảo

BÀI LIÊN QUAN :

Paris hạn chế việc treo hoa trên mặt tiền quán cà phê

Paris không chỉ nổi tiếng với các quán cà phê vỉa hè, mà còn có nhiều hàng quán ‘’ăn ảnh’’ nhờ giàn hoa treo trên mặt tiền. Trong mắt những người thích chụp hình đăng trên mạng xã hội, Paris lọt vào danh sách các thành phố thịnh hành nhất trên mạng Instagram. Tuy nhiên, theo báo Le Parisien, Hội đồng thành phố Paris, hôm 09/02/2024, đã thông qua quy định khung nhằm hạn chế lối trang trí hàng quán với các giàn hoa nhựa.

Một quán bar ở Paris, Pháp. Ảnh chụp ngày 29/10/2020. AP – Lewis Joly

Theo khảo sát do trang thông tin du lịch Big 7 Travel thực hiện hồi cuối tháng Giêng năm 2024, Paris về hạng nhì trên bảng xếp hạng các thành phố có ảnh chụp phổ biến nhất trên mạng Instagram. Về điểm này, thủ đô Pháp chỉ thua Luân Đôn, nhưng Paris lại vượt trội so với New York, Istanbul hay Bali. Trong số các bức ảnh về Paris, có khá nhiều tấm chụp các quán cà phê có treo hoa ở mặt tiền, kèm theo hashtag #flowerycafe hay #parisiancafe… 

Lối trang trí rực rỡ màu sắc bằng các chùm hoa tử đằng, tú cầu hay mẫu đơn, kết nối thành nhiều lớp dày đặc, treo ở mặt tiền các hàng quán, nằm tại những góc phố Paris có nhiều du khách lui tới. Đó là trường hợp của nhà hàng La Mère Pouchet, nằm trên đại lộ Diderot ở quận 12, quán bistrot Duke ở quận 11, Maison Sauvage ở góc phố Saint Germain des Prés quận 6, tiệm ăn L’Appartement ở quận 10…  Nhờ vào lối trang trí bắt mắt, các ”quán hoa” thu hút được thêm khách hàng. Tuy nhiên, lối trang trí này cũng bị nhiều người chỉ trích, do giàn hoa treo sử dụng quá nhiều vật liệu bằng nhựa.  

Cà phê treo hoa : Tả ngạn nhiều hơn hữu ngạn 

Theo báo Le Parisien, hiện tượng này đã làm thay đổi sâu sắc cảnh quan thành phố. Nếu như năm 2019 đánh dấu sự bùng phát của các dịch vụ trotinette (loại xe trượt hai bánh chạy bằng điện), thì năm 2023 chính là mùa ‘’nở rộ’’ của các tiệm cà phê, quán bar, nhà hàng có lợp đầy hoa ở mặt tiền. Trào lưu này rất rõ nét ở phía tả ngạn nhiều hơn là hữu ngạn sông Seine. Diện mạo của các dãy phố cổ bắt đầu thay đổi, nhất là khu vực trung tâm Paris gần Bảo tàng Louvre (quận 1) và dãy phố Marais (quận 3 và quận 4), nơi có mật độ dân cư khá cao, hàng quán và tiệm buôn bán cũng nhiều, cho nên thường thu hút đông đảo người đi bộ.   

Ban quy hoạch đô thị Paris (Atelier Parisien d’Urbanisme gọi tắt là APUR) vừa công bố hồi trung tuần tháng Giêng năm 2024 kết quả một cuộc khảo sát về chủ đề này. Vào lúc nhiều đợt khách du lịch quốc tế đang quay trở lại Paris thời hậu Covid, xu hướng dùng hoa cỏ, lá cây bằng nhựa làm vật liệu trang trí mặt tiền không ngừng tăng lên. Lối thiết kế này ban đầu xuất hiện tại các quán cà phê, nay lan rộng sang nhiều hàng quán khác, kể cả khách sạn nhà hàng, quán bia, quán rượu và thậm chí một số hiệu sách.  

Hoa nhựa dễ cháy và thường gây ô nhiễm  

Như vậy, nhìn vào bản đồ APUR của Ban quy hoạch đô thị Paris, ta sẽ thấy là  chỉ trong vòng chưa đầy một năm, đã có 325 cơ sở kinh doanh dùng hoa để trang trí mặt tiền. Trong đó có đến 110 hàng quán (34% tức hơn một phần ba) nằm trong hai quận trung tâm Paris, kế tiếp là quận 11 với hơn 40 quán (13%) và quận 14 có 31 quán (10%). Cơ quan APUR ghi nhận là việc treo hoa ở mặt tiền làm tăng lượng khách hàng. Người qua đường hay khách du lịch không chỉ đứng chụp ảnh selfie ở mặt tiền, mà còn được mời vào bên trong, do nội thất các hàng quán cũng được trang trí trên cùng một chủ đề.  

Khuyết điểm lớn nhất, theo lưu ý của cơ quan APUR, ngoài sự thay đổi mặt tiền ảnh hưởng tới việc bảo tồn di sản, nhất là khi tòa nhà thuộc vào hàng công trình kiến trúc lịch sử ở  Paris, trào lưu các quán cà phê treo hoa còn đặt ra vấn đề về mặt an toàn : Hoa nhựa là vật liệu dễ bốc cháy và có nguy cơ gây hỏa hoạn, đe dọa trực tiếp giới nhân viên cũng như các khách hàng.  

Trào lưu dùng hoa nhựa cũng đi ngược lại với các cam kết bảo vệ môi trường của Hội đồng thành phố Paris. Thủ đô Pháp đứng trước một nghịch lý : Một mặt ban quản lý chủ trương không sử dụng nhựa qua việc kêu gọi các doanh nhân, khuyến khích các chủ quán loại bỏ các ống hút, muỗng nĩa bằng nhựa sử dụng một lần, mặt khác hội đồng thành phố Paris lại phải chứng kiến hàng loạt giàn hoa nhựa nở rộ trên các mặt tiền, những vật liệu ở đây thường được nhập khẩu từ nước ngoài và đôi khi có chất lượng kém.  

Nét đẹp riêng của các quán cà phê lại làm mất đi sự hài hòa cân đối của toàn dãy phố, khi nhìn tổng thể. Ngoài yếu tố này, còn có những rủi ro trong trường hợp có hỏa hoạn đối với những người dân sống ở tầng trên các cơ sở kinh doanh. Hội đồng thành phố phố Paris vừa thông qua một thỏa thuận khung, nhưng còn phải tham khảo ý kiến của các liên đoàn Ngành Khách sạn Nhà hàng UMIH, cũng như Phòng Thương Mại và Công nghiệp CCI, trước khi ban hành những quy định cụ thể nhằm giám sát chặt chẽ hơn việc dùng hoa hoặc các vật liệu bằng nhựa để trang trí. 

Đây sẽ là một vấn đề tế nhị đối với ban quản lý, trong bối cảnh  doanh thu của các quán cà phê treo hoa đã tăng trung bình 30% trong năm 2023. Làm cách nào để thay thế các vật liệu bằng nhựa, dùng đồ trang trí sao cho bắt mắt mà vẫn không gây ô nhiễm. Nói cách khác, hạn chế tính độc hại mà vẫn duy trì được nét đẹp khác thường.

Tuấn Thảo

(Nguồn : rfi.fr/vi)

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Thư viện