//
you're reading...
Chiến Tranh, góp nhặt cát đá, Thời Sự

Trung Quốc bất ngờ thừa nhận thiếu binh sĩ vận hành vũ khí hiện đại

Thanh Thành

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc giục PLA đẩy mạnh nỗ lực tiến tới hiện đại hóa các lực lượng (Ảnh: THX).

Nhật báo của quân đội Trung Quốc mới đây đã bất ngờ tiết lộ về tình trạng thiếu quân nhân trình độ cao khiến nước này không thể vận hành nhiều loại vũ khí hiện đại.

Trong một bài viết mới đây, tờ báo PLA Daily – cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc – đưa tin rằng hạm phó của một tàu chiến của quân đội nước này vẫn chưa hoàn thành bài đánh giá huấn luyện quan trọng, đánh dấu sự thừa nhận gián tiếp nhưng hiếm hoi về tình trạng thiếu quân nhân trình độ cao, nhất là trong lực lượng hải quân.

Nhân vật được nhắc tới là ông Wang Yubing, hạm phó tàu hộ vệ Trương Dịch thuộc lớp Type-056. Mặc dù báo cáo không nêu rõ thời điểm đánh giá nhưng cho biết ông Yubing đã không hoàn thành bài đánh giá do vướng mắc lịch làm việc và quá trình bảo dưỡng tàu.

Theo các nguồn tin, hạm phó được nêu tên trong báo cáo chỉ là một trong số nhiều binh sĩ hải quân phải hoãn huấn luyện.

Điều này đẩy Hải quân Trung Quốc (PLAN) vào tình thế thiếu nhân sự trình độ cao để vận hành những tàu chiến mới biên chế và khí tài công nghệ cao. Đây là tình hình mà bài báo trên PLA Daily mô tả là “khí tài còn đang chờ nhân tài”.

“Tình trạng khí tài còn đang chờ nhân tài ngày càng trở nên nghiêm trọng trong những năm qua, giữa lúc hàng loạt tàu chiến mới được biên chế và tàu chiến cũ bị loại biên. Việc mất cân đối về nguồn lực gây khó khăn cho công tác huấn luyện mang tính hệ thống với các chỉ huy và binh sĩ then chốt”, PLA Daily nêu rõ.

Sự thừa nhận này, trên một báo cáo phương tiện truyền thông như thế này, đã nêu bật một vấn đề cốt lõi khi Trung Quốc tăng tốc hiện đại hóa quân đội. Việc thiếu chuyên môn công nghệ cao gây ra nhiều hạn chế trong việc sử dụng tối đa các thiết bị tối tân, đặc biệt là trong Hải quân.

Chuyên gia Song Zhongping, cựu giảng viên trong quân đội Trung Quốc, cho biết các binh sĩ hải quân từ những chiến hạm bị loại biên phải được đào tạo để làm quen với các tàu chiến mới, vốn đã được tăng cường tự động hóa và hoạt động dựa trên công nghệ thông tin.

“Một số sĩ quan dày dạn kinh nghiệm phải tái huấn luyện như tân binh để sẵn sàng cho vai trò mới, chẳng hạn như chỉ huy và người điều khiển chính của các tàu chiến hiện đại hơn”, ông Song cho biết thêm.

Theo báo cáo, nhiều sĩ quan đã không được thăng chức đúng thời điểm do cần phải bổ sung quá trình đào tạo và đánh giá như vậy. 

Tiết lộ từ PLA Daily còn gây chú ý bởi nó không chỉ xác nhận việc thiếu hụt nhân sự được đào tạo bài bản đã tồn tại lâu nay mà còn chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân tài.

Ni Lexiong, nhà phân tích quân sự tại Thượng Hải, cho rằng những vũ khí hiện đại của hải quân Trung Quốc đòi hỏi trình độ vận hành ở mức độ cao hơn.

“Binh sĩ trong hải quân hiện đại cần am hiểu và làm chủ những kỹ năng như vận hành máy bay không người lái (UAV) và hợp tác với các lực lượng khác  ở trên bộ và trên không”, ông Lexiong nói.

Theo chuyên gia Lexiong, quân đội nên tuyển dụng nhiều nhân viên có trình độ học vấn cao hơn và tái nhập ngũ những người đã nghỉ hưu nếu họ vẫn còn có thể cống hiến. Quân ủy Trung ương, Cơ quan chỉ huy cao nhất của PLA, đã thúc giục cách tiếp cận như vậy vào năm ngoái.

Trong một tài liệu vào tháng 5/2022 có tiêu đề “Các ý kiến về việc đẩy nhanh cải cách và phát triển giáo dục sau đại học quân sự”, ủy ban đã kêu gọi bồi dưỡng quân nhân có nền tảng công nghệ tiên tiến và kỹ năng chiến đấu.

Cũng theo ông, việc Trung Quốc thiếu hụt nhân tài là điều tự nhiên, do quá trình huấn luyện không bắt kịp tốc độ hiện đại hóa lực lượng vũ trang.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã khởi xướng hiện đại hóa sâu rộng PLA vào năm 2015, đặc biệt là đối với hải quân. Cuộc chạy đua hiện đại hóa đã chứng kiến Trung Quốc đổ tiền vào nghiên cứu và phát triển các thiết bị quân sự hiện đại, bao gồm tên lửa, tàu chiến, UAV và máy bay chiến đấu. 

(Nguồn : dantri.com)

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Thư viện