//
you're reading...
Dịch Thuật, góp nhặt cát đá, Khảo Cổ, về Phật pháp

Xương Sọ tìm thấy trong ngôi Mộ ở một cổ tự có thể là của Đức Phật

 

 

ANCIENT SHRINE THAT MAY HOLD BUDDHA’S SKULL BONE FOUND IN CRYPT

Owen Jarus, Live Science Contributor | 30 Tháng 6 2016

Lê Tất Đạt dịch

 

3

Xương sọ của Đức Phật đã được tìm thấy bên trong chiếc tráp bằng vàng này, chiếc tráp được giữ trong mô hình có dạng bảo tháp và lồng trong một chiếc trác bạc lớn hơn được tìm thấy trong hầm mộ bên dưới một ngôi chùa cổ Phật giáo. (Photo courtesy of Chinese Cultural Relics)

 

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những gì có thể là một xương sọ của đức Phật tôn kính, Siddhartha Gautama. Xương được giấu trong một mô hình có dạng một bảo tháp, hay ngôi đền Phật giáo dùng  cho việc thiền định.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy chiếc tráp 1.000 tuổi này  để  trong một  hòm đá bên trong mộ phần dưới một ngôi chùa Phật giáo ở Nam Kinh, Trung Quốc. Bên trong mô hình  tháp các nhà khảo cổ tìm thấy hài cốt của các vị Bồ tát Phật giáo, trong đó có một  xương sọ có chữ  khắc  nói  chính của Đức Phật.

 

4

Mô hình này của một bảo tháp, được sử dụng cho việc thiền định, đã được phát hiện bên dưới Đền Đại Bao’en ở Nam Kinh, Trung Quốc. Bảo tháp 1.000 năm tuổi được làm bằng gỗ đàn hương, bạc và vàng. (Photo courtesy of Chinese Cultural Relics)

 

Mô hình này làm bằng gỗ đàn hương, bạc và vàng, và được bao phủ với đá quý làm bằng pha lê, thủy tinh, mã não và lapis lazuli, một nhóm các nhà khảo cổ  báo cáo trong một bài báo đăng trên tạp chí Trung Quốc Di tích Văn hóa .

Chữ  khắc trên hòm đá nói rằng nó được xây dựng dưới triều vua  Tống Chân Tông-Zhenzong (AD 997-1022), thời nhà Tống. Cũng ghi trên mô hình tháp là tên của người quyên góp tiền và vật chất, cùng tên một  những người kiến tạo mô hình.

Trong khi những chữ khắc nói rằng xương sọ thuộc về Đức Phật, người ta không biết liệu thực sự có  phải của Đức Phật hay không. Trong bài báo, các nhà khảo cổ đã không lượng định  mức trung thực  như thế nào. Mãnh Xương được thờ phụng tôn kính và đã được các nhà sư Phật giáo mai táng tại ngôi chùa hiện đại Qixia ở Nam Kinh.

.

Chữ khắc trên Hòm đá

Phát hiện bên dưới ngôi đền Grand Bao’en, mô hình tháp – có chiều cao 117 cm  và rộng 45 cm (gần 4 feet 1,5 feet) – được giữ trong một tráp bạc và sau đó được lưu trữ trong một hòm  đá.

 

5

Chữ khắc trên mô hình tháp. (Photo courtesy of Chinese Cultural Relics)

 

Một dòng chữ khắc  tìm thấy trong hòm đá  được viết bởi một người đàn ông tên Deming khoảng 1.000 năm trước đây, cho biết rằng ông là “Bậc Thầy  Giác Ngộ, trụ trì Tu viện Chengtian và chủ của Đại Bào màu Tím” (chữ của các nhà nghiên cứu trong  bài báo). Ông kể câu chuyện làm thế nào   xương đỉnh của Đức Phật đã đến Trung Quốc.

Deming viết rằng sau khi Đức Phật “nhập Niết bàn”, nhục  thân của ngài “đã được hỏa táng gần sông Hirannavati” ở Ấn Độ. Người cai trị Ấn Độ vào thời điểm đó, vua Ashoka (trị vì 268-232 TCN),  quyết định để bảo tồn di tích của Đức Phật, ông đã “chia xá lợi Phật  tổng cộng thành  84.000 phần,” Deming viết. “Đất nước Trung Quốc của chúng ta  nhận được 19 trong số đó”, bao gồm cả xương đỉnh, ông nói thêm.

Xương đỉnh được giữ trong một ngôi đền đã bị phá hủy khoảng 1.400 năm trước trong một loạt các cuộc chiến tranh, Deming viết. “Nền móng đã bị hủy hoại tan tành trong cỏ sậy,” Deming viết. “Trong thời gian bất ổn này, còn ai ngó ngàng đến các vấn đề Phật giáo?”

Hoàng đế Tổng Chân Tông đồng ý xây dựng lại đền thờ và đem mai táng xương đỉnh của Đức Phật, và phần còn lại của các vị Bồ Tát khác, trong một hầm mộ dưới lòng đất tại chùa, vào ngày 21 tháng bảy năm 1011 AD, trong “một buổi lễ an táng long trọng và tỉ mỉ nhất,” Deming viết.

 

6

Hình khắc các vị thần cầm kiếm canh giữ trên mô hình tháp. (Photo courtesy of Chinese Cultural Relics)

 

Deming ca ngợi hoàng đế cho xây dựng lại đền thờ và mai táng cốt của Đức Phật, cầu  mong cho hoàng đế một cuộc sống lâu dài, có các bầy tôi trung thành và rất nhiều con cháu: “Cầu cho Hoàng Thái tử và các thái tử trong hoàng triều được chúc phúc và thịnh  vượng với 10.000 con; cầu cho các quan vũ quan văn  trung thành và yêu nước; cầu cho quân đội có một thời gian hạnh phúc và yên bình … “

Mai Táng Cốt Phật

Xương đỉnh của Đức Phật  được an táng trong bên trong một cái tráp  làm bằng vàng, sau  đó, lần lượt  được đặt trong một cái tráp khác  làm bằng bạc, và cuối cùng chiếc tráp bạc  này được đặt bên trong mô hình  có dáng bảo tháp.

 

7

Bên trong chiếc Tráp này là chiêc Tráp vàng. (Photo courtesy of Chinese Cultural Relics)

 

 

8

Hòm đá chứa chiếc Tráp bạc. (Photo courtesy of Chinese Cultural Relics)

 

Các tráp vàng và bạc được trang trí với hình ảnh của mẩu hình hoa sen, chim phượng hoàng và các vị thần cầm kiếm  canh gác. Các chiếc  bên ngoài cũng có hình ảnh của các thần linh  gọi là Apsaras được thấy đang chơi nhạc cụ.

Xương đỉnh của Đức Phật được đặt bên trong chiếc  trác vàng cùng với ba chai pha lê và một hộp bạc, tất cả đều chứa hài cốt của các vị Bồ Tát khác.

Khắc ở bên ngoài  mô hình là một số hình ảnh của Đức Phật, cùng với những cảnh mô tả mẩu chuyện cuộc đời Đức Phật , từ khi sinh ra đến khi Ngài “nhập Niết bàn,” một cái chết mà từ đó đức Phật đã không còn tái sinh – một cái gì đó giải phóng Ngài  khỏi  chu kỳ tử sinh, theo tôn giáo Phật giáo .

Tác động ở Trung Quốc

Một nhóm nhiều nhà khảo cổ từ Viện Khảo cổ học Nam Kinh khai quật hầm mộ giữa năm 2007 và năm 2010; họ được hỗ trợ bởi các chuyên gia từ các tổ chức khác ở Trung Quốc.

 

9

Nền chùa Grand Bao’en nơi xá lợi Phật được chôn giữ. (Photo courtesy of Chinese Cultural Relics)

 

Mặc dù các cuộc khai quật không nhận được nhiều sự chú ý của các  phương tiện truyền thông Tây phương, nhưng ở Trung Quốc họ được tường thuật rộng rãi. Báo chí ở Trung Quốc nói rằng, sau khi xương đỉnh của Đức Phật  được khai quật, các nhà sư Phật giáo mai táng xương và phần còn lại của các vị Bồ Tát khác trong Chùa  Qixia. Xương đỉnh của Đức Phật và hiện vật khác từ cuộc khai quật sau đó đã được trưng bày tại Hồng Kông và Macao.

Khi xương được trưng bày ở Macao vào năm 2012,  Tân Hoa Xã báo cáo rằng có “hàng chục ngàn tín đồ Phật giáo đã tỏ lòng tôn kính thánh tích thiêng liêng này”, và rằng “hơn 140.000 vé đã được bán hết trước ngày khai mạc.

 

Một bài viết về chi tiết phát hiện được công bố tại Trung Quốc vào năm 2015 trên tạp chí Wenwu, trước khi được dịch và xuất bản trong Di sản văn hóa Trung Quốc .

.

(Nguồn: dathuong.blogspot.com)

.

.

Advertisements

Thảo luận

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: